Hương dẫn Build PC tư A đến Z

Hương dẫn Build PC từ A đến Z 2019

Build PC cơ bản – Xây dựng cấu hình máy tính để bàn

 

 

Hướng dẫn này sẽ giúp bạn làm quen với những linh kiện cần thiết để xây dựng một chiếc PC . Từ việc chọn từng linh kiện phần cứng, đảm bảo chúng tương thích với nhau và gợi ý những linh kiện tốt nhất trong năm 2019. Cuối bài sẽ có video quay lại các bước cơ bản để lắp một bộ PC.

Chuẩn bị đồ nghề để build PC

Tại sao nên tự xây dựng cấu hình máy tính cho riêng mình?

Có nhiều lý do khiến một người muốn tự build PC và đây là một vài lý do thường gặp:

a. Tự build cấu hình sẽ tiết kiệm được chi phí

Nếu so với mua máy tính đồng bộ hay Laptop thì tự build PC rẻ hơn nhiều (tiết kiệm ở đây là so hiệu năng và giá tiền nhé)

b. Sở hữu PC theo phong cách và sở thích riêng của bạn

Từ việc tự chọn từng linh kiện phần cứng, so sánh và chắt lọc từng sản phẩm, đến khi lắp các thứ lại với nhau bạn đã tạo ra một bộ PC chỉ mình bạn có, mang đậm phong cách cá nhân. Đối với Game thủ luôn muốn “cá nhân hóa” góc chơi game của mình thì tự tay xây dựng cấu hình chơi game còn gì bằng.

c. Cảm giác “phê” không thể tả khi chơi bằng PC của mình

Không gì làm bạn sướng hơn khi chơi game, nghe nhạc, xem phim hay làm bất cứ cái gì bạn thích trên chính bộ PC do bạn xây dựng lên phải không? Một cái sướng khác là tự build xong 1 bộ PC, bạn thoát khỏi thế giới của những kẻ “gà mờ”, dấn thân vào con đường hiến thận “chuyên nghiệp”.

d. Niềm vui không ai có

Đây là điều quan trọng nhất! Khi chưa biết gì về phần cứng va muốn xây dựng bộ PC cho mình, bạn phải nghiên cứu nhiều và “giác ngộ” bản thân. Ghé thăm các trang web về phần cứng, diễn đàn công nghệ, đọc review và hỏi kinh nghiệm nhiều người từng trải. Rất nhiều điều để làm nhưng đồng thời rất nhiều niềm vui được kết nối với cộng đồng, học kiến thức build pc, hiểu biết và thỏa mãn kỳ vọng lập một góc riêng chơi game của bạn.

Chúng tôi, những người xuất thân từ game thủ, hiểu rõ những lý do này và vô vàn lý do khác của một gamer muốn tự tay build cho mình 1 bộ PC, đã quyết tâm lập ra trang xây dựng cấu hình máy tính này: https://vitinhnguyenthang.com/xay-dung-cau-hinh.html   hãy thỏa sức sáng tạo và khám phá nhé!

Cách chọn CPU – Bộ vi xử lý

Khi bắt đầu xây dựng một bộ PC, điều đầu tiên bạn phải quyết định là mình sẽ mua CPU nào. Nhiều người sẽ khuyên rằng nên chọn Bo mạch chủ (Mainboard) trước, nhưng chúng tôi khuyến nghị CPU mới là thứ cần được ưu tiên chọn đầu tiên khi Build PC. Bởi vì thương hiệu và socket của CPU quyết định loại mainboard nào phù hợp, tiếp sau đó mới mua RAM, VGA, PSU…

CPU-AMD-Intel

Chúng tôi sẽ hướng dẫn qua các bước để chọn được CPU phù hợp nhu cầu của bạn và những thuật ngữ liên quan.

CPU – Bộ vi xử lý là gì?

Bộ vi xử lý hay còn gọi là CPU (The Central Processing Unit) được ví như “Bộ não” của máy tính. CPU thực hiện tất cả tác vụ và xử lý hệ thống thông tin hiệu quả nhất có thể. Nếu mà nói thêm về CPU 2 ngày nữa chưa đọc hết nên chúng tôi tập trung để làm thế nào chọn được CPU phù hợp nhất cho yêu cầu Build PC của bạn. Hãy bắt đầu với một số khái niệm để biết mà chém gió với tư vấn viên khi mua hỏi mua CPU.

Các thuật ngữ cần biết

Socket – là cổng cắm của CPU vào mainboard. Tùy dòng CPU và hãng sản xuất sẽ có socket khác nhau. Bạn cần để ý loại socket của CPU để sau đó mua mainboard phù hợp. Hiện nay, các CPU Intel sử dụng socket LGA1150 , LGA1151, LGA2011-3, LGA2066, LGA1151-v2 và socket FM2+, AM3+, AM4+ của CPU AMD.
 

Nhân (Core) – Số lượng nhân thể hiện số lượng bộ vi xử lý độc lập có thể đọc và thực hiện các lệnh được lập trình. Hiện nay các CPU thông dụng có từ 2, 4, 6, 8 đến 10 nhân. Dĩ nhiên số nhân càng cao thì CPU càng mạnh nhưng chỉ so sánh trên cùng 1 dòng (cùng Intel Core i hoặc cùng AMD FX). Vậy nên chọn CPU có bao nhiêu nhân? Câu trả phụ thuộc vào nhu cầu và ngân sách của bạn. Nếu chỉ chơi game nhẹ thì 2 – 4 nhân là vừa, nếu chơi game nặng thì chip 6 – 8 nhân, còn bạn làm cả đồ hoạ, streaming và chơi các tựa game AAA mới nhất cùng lúc thì nên sử dụng chip 8 – 16+ nhân. Ngoài ra phải cân nhắc ngân sách vì còn nhiều linh kiện phần cứng hấp dẫn khác bên dưới cần quan tâm.

Xung nhịp (Operating Frequency): là tần số bên trong của bộ vi xử lý, được tính bằng Hz (Hertz). Xung nhịp càng cao thì CPU xử lý càng nhanh. Xung nhịp CPU hiện nay dùng đơn vị GHz, tương đương 1 tỷ Hz. Cũng như số nhân (Core), xung nhịp nên chỉ so sánh giữa các CPU cùng dòng (Pentium, Core i3, Core i5…) vì mỗi dòng có số nhân khác nhau. Ví dụ CPU Pentium 4 3.2 GHz kém hơn Core i3 2.0 GHz vì chip i3 có nhiều nhân hơn. Tuy nhiên không phải cứ xung nhịp cao hơn thì hiệu năng sẽ mạnh hơn. Điều này còn phụ thuộc vào IPC tức số tập lệnh trong một clock.

Bộ nhớ đệm – Cache (L1, L2, L3): Được sử dụng bở CPU để giảm thời gian CPU truy cập vào bộ nhớ chính. Những tác vụ thường lặp được lưu vào bộ nhớ đệm của CPU. Khi CPU truy vấn dữ liệu từ bộ nhớ chính, nó sẽ kiểm tra bộ nhớ đệm trước xem dữ liệu cần lấy đã được lưu Cache hay chưa. Việc này giúp giảm thời gian truy vấn dữ liệu. Khi chọn CPU cho máy tính chơi game, bạn cần lưu ý đến cache và biết cache có ý nghĩa gì. Nhưng cần tập trung nhiều vào Nhân (Core) và Xung nhịp trước. Và tất nhiều, nếu nhân và xung nhịp như nhau, thì CPU nào có cache lớn hơn thì tốt hơn. Hiện nay cache có mấy loại 3MB, 6MB, 8MB. Phổ biến nhất là các dòng CPU 6MB cache.

Mức điện tiêu thụ (Thermal Design Power): có thể hiểu là công suất thoát nhiệt hay lượng nhiệt chip xử lý toả ra mà hệ thống làm mát cần phải giải toả. Hiểu cách khác là mức tiêu thụ điện của CPU. Đây là không phải là yếu tố quá quan trọng khi chọn CPU cho máy tính chơi game.

Tản nhiệt CPU (CPU Cooling Device): là tản nhiệt hoặc quạt giúp giải toả nhiệt nóng do CPU tản ra khi hoạt động. Các CPU hiện nay đều có tản nhiệt kèm theo, với các CPU cũ hoặc các dòng CPU ép xung, bạn cần mua thêm tản nhiệt ngoài. Bạn cần phải kiểm tra kỹ CPU định mua có sẵn tản nhiệt không nhé. Thích CPU của mình mát hơn thì mua thêm quạt loại rẻ, tản nhiệt khí. Nếu có điều kiện kinh tế thì đầu tư tản nhiệt nước loại All-in-one (AIO) hoặc tự thiết kế (Custom).

Các bước để chọn một CPU cho máy tính chơi game

Bước 1: Xác định ngân sách

Bước đầu tiên khi quyết định mua bất kỳ phần cứng máy tính nào là bạn phải xác định ngân sách của mình bao nhiêu. Hầu hết các trang bán phần cứng đều có bộ lọc để bạn lọc mức giá phù hợp với ngân sách của mình, việc này giúp tìm mua được CPU phù hợp nhu cầu dễ dàng hơn.

Bước 2: Bạn muốn xây dựng máy tính để chơi game gì?

Bạn xây dựng máy tính là để chơi game, nên trước khi chọn CPU thì viết ra vài game bạn đang chơi hoặc muốn chơ trước. Kiểm tra cấu hình tối thiểu để chơi được game bạn muốn và tự hỏi bạn có muốn chơi ở mức cấu hình cao nhất hay không nhé.

Một vài website có thể giúp bạn so sánh hiệu năng của các CPU với nhau như CPU benchmarks, hoặc nếu bạn đang dùng 1 PC thi thử vào System Requirements Lab, bạn có thể kiểm tra xem PC của mình có chạy nổi game mình muốn chơi không nhé. Thường các cấu hình của game đưa ra không ghi rõ chính xác tên CPU nào, họ sẽ chỉ ra CPU của bạn nên có Xung nhịp tối thiểu hoặc bao nhiêu nhân. Từ đó giới hạn loại CPU bạn có thể mua.

Nếu bạn quá lười và không thích đọc bất kỳ chỉ số đánh giá nào, cũng đừng lo, xem luôn tại đây cho dễ nhé “Cấu hình PC theo từng Game”. Nếu game bạn muốn chơi chưa có trong danh sách này thì thoải mái bấm vào nút Messenger yêu cầu Admin cập nhật ngay cấu hình cho game bạn muốn chơi nhé.

Bước 3: Chọn thương hiệu

Đến bước này bạn thường rơi vào cuộc tranh cãi không hồi kết của “những người khác”, vì bạn thấy họ tranh cãi chứ có phải bạn đâu đúng không nào. Rất dễ rơi vào phân vân rằng nên chọn chip AMD hay Intel. Đến lúc này bạn phải dựa vào 2 bước trên (Giá và Game). Nghiên cứu tìm hiểu (dựa vào các trang benchmarks) xem game bạn muốn chơi thì sử dụng CPU nào tốt nhất và chọn ra loại tốt nhất theo ngân sách của bạn.

Lời kết
Kể cả bạn lần đầu tự tay xây dựng cấu hình máy tính chơi game, hay bạn đã build rất nhiều PC thì luôn tốt khi làm mới kiến thức của mình về máy tính bằng cách theo dõi thường xuyên xu hướng thị trường phần cứng. Nhờ đó, bạn lun tìm được lựa chọn tốt nhất cho nhu cầu của mình.

Cách chọn Bo mạch chủ – Mainboard

Các thuật ngữ cần biết để chọn được một mainboard tối ưu cho máy tính chơi game

Loại Socket của CPU

Đây chính là loại socket của CPU bạn chọn. Mỗi loại CPU đều có 1 loại socket duy nhất vừa hợp với main. Nên bạn cần chắc chắn chọn đúng main phù hợp với CPU.

Ví dụ: Nếu đã chọn CPU AMD có socket loại AM3+ thì cần chọn 1 loại main cũng có socket AM3+. Tương tự với CPU Intel có socket LGA 1151 cần main có socket 1151.

Chipsets

Là bộ 2 chip trên main gồm chip cầu bắc và chip cầu nam. Bộ chipset này có nhiệm vụ trung gian giao tiếp giữa CPU và các thiết bị khác kết nối vào mainboard.

– Chip cầu bắc: kết nối CPU với các thiết bị cấp cao như bộ nhớ chính, đồ hoạ

– Chip cầu nam: kết nối CPU với các thiết khác như ổ cứng, LAN, chip âm thanh, USB..

Tuy nhiên, hiện nay có một số thiết kế mới như mainboard sử dụng chipset X99. Intel gọi Cầu nam giờ là một “PCH” (Platform Controller Hub) cho phép các thiết bị kết nối trực tiếp với CPU. Bạn có thể đến đây là được rồi, nên dành thời gian quan tâm đến các bộ phân khác.

Bộ nhớ

Xác định mainboard bạn chọn có thể tương thích với RAM như thế nào: Số lượng khe cắm, tổng dung lượng RAM tối đa, số pin của RAM phải có, loại RAM (DDR4 hay DDR3) và hỗ trợ đa kênh hay không (ví dụ nếu hỗ trợ dual channel thì cắm 2 thanh cùng dung lương sẽ tốt hơn cắm 1 thanh RAM).

Các cổng cắm mở rộng

Tuỳ loại main sẽ có số lượng cổng cắm mở rộng khác nhau. Thông thường tối thiểu phải có 1 cổng PCI Express 3.0 x16, 1 cổng PCI Express 3.0 x8 và vài cổng PCI khác. Bạn nên chọn mainboard dựa trên nhu cầu cắm các thiết bị ngoại vi của bạn vào mainboard hiện tại và cả sau này. Các thiết bị ngoại vi thường là Card đồ hoạ (hầu hết dùng cổng PCIe 3.0 x16), cổng USB (2.0, 3.0, 3.1), cổng internet, cổng SATA (6Gb/s) cắm ổ cứng,.. Khi mà chúng ta đã quan tâm đến xây dựng máy tính chơi game thì bắt buộc phải có chỗ cho 1 hoặc 2 Card đồ hoạ (VGA).

Thiết bị lưu trữ (Ổ cứng)

Các mainboard thông dụng hỗ trợ một số cổng kết nối như SATA III (dòng ATA) hay M.2 (cổng nhanh hơn) để kết nói với ổ cứng SSD hoặc HDD. Khi mua hàng phải để ý mainboard có thể kết nối với bao nhiêu ổ cứng.

Audio onboard

Hiện nay mainboard đều có sẵn audio onboard rất tốt, không cần phải mua thêm card âm thanh gắn ngoài. Nếu bạn quan tâm nhiều đến chất lượng âm thâm thì hãy nghiên cứu chip âm thanh của main. Nhiều main hiện đại bây giờ hỗ trợ luôn âm thanh vòm 7.1. Ví dụ chip Z170 thường đi kèm với bộ mã âm thanh Realtek ALC1150 đáp ứng tốt với hầu hết yêu cầu của game thủ. Trừ khi bạn là người có gu âm nhạc, quan tâm đến chất lượng đỉnh như Audiophile thì hãy tìm mua card âm thanh cho mình. Chỉ chơi game thôi thì không cần. Để tiền đầu tư cho các linh kiện khác.

Kích thước mainboard (Form Factor)

Mainboard thường được thiết kế dựa trên kích thước sẵn. Kích thước mainboard sẽ đòi hỏi kích thước vỏ case tương ứng. Với máy tính chơi game, mainboard thường có đủ 4 loại E-ATX (to nhất), loại ATX, Micro-ATX (phổ biến nhất) hoặc Mini-ITX (nhỏ nhất).

Bo mạch chủ

Các bước để chọn Bo mạcn chủ – Mainboard – cho máy tính chơi game

Bước 1: Xác định ngân sách

Vẫn là thế, bạn luôn phải xác định ngân sách là thứ đầu tiên phải quan tâm khi chọn mua phần cứng máy tính. Tại sao? Vì qua nhiều năm kinh nghiệm bán PC, chúng ta thấy rằng hầu hết các bạn thích chọn 1 CPU rất khoẻ kèm sau đó là 1 mainboard hào nhoáng rồi hết tiền cho những linh kiện quan trọng khác. Chúng tôi khuyên rằng bạn chỉ cần chọn một chiếc main tầm trung có đủ số cổng kết nối cần thiết với nhu cầu sử dụng: HDMI, VGA, DVI, USB, LAN,… Bạn sẽ tiết kệm được một khoảng tiền kha khá đer đầu tư vào RAM hoặc Nguồn tốt hơn.

Bước 2: Đảm bảo tất cả linh kiện sẽ tương thích với nhau

Sau khi chọn CPU đầu tiên bạn phải đảm bảo chọn 1 mainboard có socket khớp với socket của CPU. Với những linh kiện khác, bạn cần ít nhất 1 cổng PCI Express 3.0 x16 cho 1 VGA (hoặc 2 cổng cho 2 VGA), đủ cổng USB cho các thiết bị ngoại vi như chuột chơi game, bàn phím, tai nghe, và cuối cùng đủ khe cắm RAM với dung lượng đủ sức chiến game định chơi. Cuối cùng nhìn xem mainboard bạn định mua có kích thước to hay nhỏ, điều này sẽ tương đương với kích thước của cả bộ PC.

Bước 3: Nghĩ luôn cho tương lai

Đừng chỉ nghĩ về số cổng kết nối, RAM, card đồ hoạ bạn cần chính xác lúc giờ. Nghĩ xem nửa năm hay 1 năm sau với những game mới, cấu hình cao hơn bạn có phải đổi main cho phù hợp nâng cấp cấu hình không. Nâng cấp các linh kiện khác thì dễ, chứ nâng cấp main là cả 1 vấn đề. Lời khuyên ở đây rằng hay chọn 1 mainboard hỗ trợ dung lượng tối đa của RAM cao tầm 32GB hoặc 64GB, thừa sẵn 1 cổng PCIe cho VGA, vài cổng SATA cho ổ cứng và cổng M.2 cho ổ SSD.

Lời kết: để bạn chọn một mainboard tốt cho máy tính chơi game

Chúng tôi hy vọng bạn học được thứ gì đó để biết mà chọn được mainboard phù hợp với nhu cầu của mình khi xây dựng cấu hình máy tính chơi game. Chọn mainboard luôn là bước khó nhất của những người mới tập tành build PC vì trên main có quá nhiều khu vực, thông số (được gọi tắt là main) là phần kết nối tất cả các linh kiện khác trong bộ PC với nhau, được ví như bộ xương của chiếc máy tính. Phân tích cấu tạo mainboard sẽ thấy được các phân vùng cơ bản: Socket để giữ CPU, các khe cắm RAM, chipset (quyết định sự tương thích giữa main đối với CPU, và đôi khi là hiệu năng của main), chip nhớ chứa firmware hoặc BIOS (phần mềm điều khiển mainboard), mạch tạo xung giữ mọi thứ đồng bộ với nhau, các khe cắm kết nối với thiết bị ngoại vi (chuột, phím, intern, tai nghe…) và cổng kết với với nguồn điện cung cấp cho cả mainboard.

Cách chọn VGA – Card đồ hoạ

Khi xây dựng máy tính chơi game, card đồ hoạ là phần quan trọng nhất để đảm bảo bạn chơi game “ngon lành”. Từ kinh nghiệm của chúng tôi, để chọn mua được một VGA phù hợp khá mệt mỏi vì có quá nhiều loại, thương hiệu, chỉ số và giá cả.

Card đồ hoạ là gì?

Gọi là VGA cho gọn.. VGA là linh kiện có chức năng đưa hình ảnh hiển thị lên màn hình máy tính và thường đi kèm với một vài chức năng khác. Trong VGA chưa GPU, đây là cầu nối trong việc truyền tải dữ liệu trong các chương trình game thành hình ảnh trên màn hình. Có rất nhiều loại bộ vi xử lý và bo mạch chủ tích hợp sẵn xử lý đồ hoạ bên trong, tuy nhiên đồ hoạ sẵn trên mainboard thường không đủ hỗ trợ các game hiện nay nên cần gắn thêm VGA ngoài. Bên cạnh đó, card đồ hoạ sẵn trên mainboard bị giới hạn bộ nhớ và thay vào đó sử dụng RAM gắn vào main. Còn VGA gắn ngoài được thiết kế riêng bộ vi xử lý (GPU) và bộ nhớ riêng được chỉ định chỉ dùng xử lý đồ hoạ. Ở Việt Nam, các chip Intel là phổ biến nên card onboard đều của Intel. Còn chip AMD thì không có sẵn VGA onboard. Nói chung, muốn chơi game thì phải có VGA rời.

Mỗi VGA đều có ít nhất 2 lựa chọn cổng output trong số các cổng display port, DVI, HDMI,… và VGA được gắn vào mainboard qua cổng PCIe 3.0 x16. Trước khi mua VGA, bạn luôn phải kiểm tra cổng gắn VGA vào mainboard có đúng không và cổng ra có dùng được cho màn hình của bạn không (ít nhất 1 cổng HDMI cho các loại màn hình mới hiện nay).

Các thuật ngữ cần biết để nghiên cứu lựa chọn VGA chơi game
Các thuật ngữ dưới đây không liệt kê đầy đủ mọi người bạn cần biết về VGA, nhưng cũng đủ để bạn tự xây dựng máy tính chơi game cho mình. Những thông số hay thuật ngữ khác bạn không nên quan tâm để tránh “rối não”.

Tốc độ VGA

Thứ nhất là xung nhịp. Xung nhịp là tốc độ xử lý đồ hoạ của GPU gồm tốc độ xử lý ảnh, tốc độ hiển thị (Frame per second – FPS), chất lượng hình ảnh và độ phân giải. Xung nhịp được tính bằng GHz. VGA ở chế độ mặc định có xung nhịp theo thiết kế. Ngoài ra, các hãng sản xuất VGA thường tạo thêm phiên bản ép xung (overclock – OC) nâng xung nhịp lên cao hơn mức mặc định. Tuy nhiên, xử lý càng nhanh thì VGA càng nóng, không giảm nhiệt cho VGA thì rất nhanh hỏng. Bên cạnh xung nhịp, thì số nhân hoạt động shader cores) cũng ảnh hưởng đến tốc độ VGA, số nhân càng cao thì càng tốt. Tuỳ hãng đặt tên cho nhân của mình khác nhau, NVIDIA gọi CUDA, còn AMD gọi là stream processors.

Kích cỡ bộ nhớ

Đây là bộ nhớ được sử dụng bởi VGA dùng cho việc lưu dữ liệu, hiển thị hình ảnh, xử lý 3D. Bạn chơi game yêu cầu độ phân giải càng cao thì yêu cầu VGA phải có bộ nhớ nhiều hơn.

Hệ thống tản nhiệt

Hệ thống tản nhiệt của VGA vô cùng quan trọng vì nếu không được làm mát thì VGA sẽ giảm hiệu suất để giảm nhiệt. Chơi game mà gặp cảnh này thì có nước đập máy thôi. Khi chọn mua VGA bạn cần nghiên cứu kỹ VGA đó có hoạt động ổn định không, mức tăng nhiệt độ thế nào và có bao nhiêu quạt tản nhiệt.

Hỗ trợ “SLI” hoặc “CrossFireX”

Hai thuật ngữ này thực ra là tên quảng cáo cho VGA của 2 hãng NVIDIA (gọi là SLI) và AMD (gọi là CrossFireX). VGA có hỗ trợ SLI hoặc CrossFireX có nghĩa là VGA hỗ trợ kết nối 2 hoặc nhiều VGA với nhau thành một. Mục đích là để tăng hiệu suất xử lý đồ hoạ. Trước khi muốn sử dụng SLI hay CrossfireX thì bạn phải chắc mainboard của mình hỗ trợ cổng cắm cho 2 VGA trở lên.

VGA card đồ họa

Các bước lựa chọn VGA cho máy tính chơi game

Bước 1: Ngân sách

Lần nữa, chúng tôi phải đề cập rằng ngân sách luôn là bước đầu tiên phải suy nghĩ khi xây dựng máy tính chơi game. Bởi vì bạn có thể bị sốc khi khi ngân sách của mình cạn kiệt nhanh chóng sau khi chọn VGA – linh kiện thường là đắt nhất trong 1 bộ PC.

Có một điều đáng buồn là VGA rất nhanh bị đào thải. Một VGA cao cấp nhất có thể chỉ sau vài năm sẽ bị thay thế bởi nhữn VGA đời mới, giá thành cạnh tranh hơn. Bởi vậy, chúng tôi thường xuyên tư vấn khách hàng mua VGA giá tầm trung, đáp ứng được nhu cầu chơi game và hài lòng với medium setting, FPS 60.

Bước 2: Kiểm tra yêu cầu của game bạn định chơi

Tại sao phải lựa chọn VGA dựa trên game định chơi? Chẳng ai mua GTX 1060 để chỉ chơi Liên Minh Huyền Thoại, Dota 2, giống như lấy dao mổ trâu đi làm gà vậy. Còn bạn không thể mua GT 730 để chơi PUBG, Overwatch, sẽ lag tung màn hình. Vì vậy chọn VGA dựa theo yêu cầu của game bạn muốn chơi là điều phải cân nhắc.
Làm thế nào để chọn VGA dựa trên game đang chơi
Vậy chính xác thì phải làm thế nào? Có một số cách sau:

Cách thứ nhất là tự kiểm tra cấu hình tối thiếu và cấu hình đề nghị theo yêu cầu của game. Từ chọn tìm các VGA có cấu hình ít nhất là theo cấu hình đề nghị của game. Một số game không ghi rõ cấu hình VGA phải thế nào, chỉ đưa ra dòng VGA tối thiểu có thể chơi, thì bạn chọn dòng VGA cao hơn là được.

– Cách thứ hai đơn giản hơn là chỉ cần hỏi các shop chuyên xây dựng máy tính chơi game như Phong Vũ. Chỉ ra các game bạn muốn chơi, yêu cầu hỗ trợ một vài dòng VGA tuỳ mức setting khác nhau và chọn 1 số đó phù hợp với ngân sách của bạn.

– Cách thứ ba là xem các video trên Youtube về gameplay, đánh giá cấu hình theo game. Ví dụ streamer test Blade and Soul trên VGA GTX 980. Để ý các thông số cơ bản như FPS, độ phân giải, mức setting. Nếu đồ hoạ game họ chơi đáp ứng mong đợi của bạn thì thế nào theo. Lưu ý, trường hợp bạn chỉ chơi game mà không phải streaming thì VGA xử lý đồ hoạ nhanh hơn, nên cùng 1 cấu hình PC thì chất lượng hình ảnh bạn thưởng thức sẽ cao hơn các streamer trên Youtube.

Bước 3: Xác định độ phân giải và mức cài đặt của game bạn muốn chơi. Đồng thời cả thiết bị ngoại vi muốn sử dụng

Sau khi xác định thông tin VGA tối thiểu phải có, bạn cần xác định đồ hoạ game mình muốn chơi game ở độ phân giải 1080p hay 1440p và FPS bao nhiêu (đương nhiên ai cũng muốn ít nhất 60 FPS).

Bên cạnh đó, bạn cũng phải chắc là VGA có cổng output tương thích với màn hình. Trường hợp bạn mua màn hình mới (như Phong Vũ luôn giảm 5% màn hình khi mua cùng bộ PC) hoặc sẵn sàng mua cổng chuyển thì không phải quan tâm vấn đề này.

Bước 4: Chọn VGA của NVIDIA hay AMD

Hiện nay ở bất kỳ phân khúc nào, game thủ đều phải bối rối bởi sự cạnh tranh khốc liệt giữa 2 gã khổng lồ sản xuất VGA là Nvidia và AMD. Nvidia luôn rất tuyệt vời với nhiều tính năng hỗ trợ máy tính chơi game, còn AMD luôn có được mức giá cạnh tranh.

Nvidia đang quẩy rất nhiệt tình ở phân khúc cao cấp với các dòng VGA 1080, 1080Ti với mức giá lên đến trên dưới 20 triệu Đồng. Còn AMD trung thành với phân khúc tầm trung và tầm thấp với RX470, RX480 tiết kiện điện năng.

Dĩ nhiên cái gì cũng có 2 mặt, xét về lỗi thì AMD nổi tiếng với hàng loạt lỗi liên quan đến driver thiếu ổn định làm giảm hiệu suất VGA và nghiêm trọng hơn với hệ thống tản nhiệt nghèo nàn dẫn đến VGA luôn nóng đến mức có thể đổ bánh xèo (đùa thôi). Về phần Nvidia cũng có vài lỗi không kém như xung đột phần cứng làm tắt máy, treo máy, màn hình xanh, thậm chí hỏng luôn VGA.

Với một game bán muốn chơi thì Nvidia hay AMD luôn có sẵn VGA để phục vụ đúng nhu cầu, việc của bạn là cân nhắc ngân sách và thẩm mĩ mong muốn.

Lời kết:

Hy vọng chúng tôi đã cung cấp cho bạn một cách nhìn rõ ràng để tự chọn được VGA cho mình khi tự tay xây dựng bộ máy tính chơi game.

Cách chọn Thiết bị lưu trữ – HDD/SSD/M.2/PCI-E

Đến phần này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách chọn thiết bị lưu trữ cho máy tính chơi game. Chọn thiết bị lưu trữ là bước tương đối đơn giản khi chọn linh kiện cho bộ PC, nhưng cũng có một số thuật ngữ và loại thiết bị lưu trữ bạn nên biết để chọn mua.

Chúng tôi sẽ bắt đầu bằng cách chỉ các điều bạn nên quan tâm khi tìm kiếm thiết bị lưu trữ cho bộ PC chơi game bằng một số thuật ngữ giúp bạn dễ dàng tìm kiếm thông tin hơn.

Ổ cứng SSD

HDD, SSD, M2, PCI-E là gì?

Hiện nay có rất nhiều loại thiết bị lưu trữ, 2 loại thông dụng nhất được chọn là HDD và SSD.

HDD (Hard Disk Drive)

HDD thường được gọi là ổ đĩa cứng, có kích thước thông dụng là 3.5inch cho máy tính để bàn và 2.5inch cho laptop. HDD sử dụng cơ chế cơ học, từ tính để lưu trữ, có ổ đia, trục quay. HDD có giá thành rẻ và dung lượng lớn, tuy nhiên tốc độ đọc/ghi chậm hơn các loại ổ cứng khác. Vì thiết kế cơ học, nên HDD dễ bị hỏng nếu va đập mạnh. HDD sử dụng dây nguồn và dây dữ liệu để kết nối với mainboard.

SSD (Solid State Drive)

SSD thường được gọi là ổ thể rắng hay ổ SSD cho gọn, có kích thước 2.5inch, thiết kế theo công nghệ mới (next-gen) cao cấp hơn HDD rất nhiều và không sử dụng cơ học lẫn từ tính. SSD sử dụng chip nhớ (memorcy cell) đa tầng (MLC – multi-level cell) hoặc đơn tầng (SLC – single-level cell). MLC thì sử dụng nhiều luồng 1 lúc nhanh hơn nhưng tuổi ngắn hạn SLC. Điểm mạnh rõ rệt của SSD so với HDD là tốc độ đọc/ghi vượt trội, không mỏ manh dễ vỡ như HDD, nhưng giá thành quá cao. Một SSD dung lượng 120GB có giá tương đương 1 HDD 1 TB. SSD cũng sử dụng dây nguồn và dây dữ liệu kết nối với mainboard như HDD.

M.2

Sử dụng công nghệ và chip nhớ như SSD nhưng thay vì kết nôi với mainboard qua dây nguồn và dây dữ liệu thì M.2 được gắn vào cổng PCIe dành riêng cho nó. Điểm lợi so SSD thì M.2 tốc độ nhanh hơn hẳn và ít tốn diện tích, dây dẫn. Nhưng bất lợi với giá thành quá cao. Ngoài ra đòi hỏi mainboard phải có cổng PCIe dành riêng ch M.2. Nếu mainboard không có thì bạn mua ổ M.2 xem như vô dụng.

PCI-E

Giống như SSD nhưng kết nối qua cổng PCIe chung trên mainboard (không phải thiết kế cổng riêng như M.2). Điểm lợi đương nhiên tốc độ phải nối chóng mặt, so với SSD thông thường thì như rùa chạy với thỏ. Tuy nhiên, loại SSD dùng cổng PCIe này giá rất chát theo tốc độ của nó, chiếm diện tích khi ngốn hẳn 1 cổng PCI-e. Điều này bất lợi cho những ai muốn gắn ở VGA trên mainboard.

Lời kết

Xét cho cùng, đối với game thủ chúng ta thì sử dụng SSD vẫn là hợp lý nhất để có khởi động máy nhanh, load game nhanh và không bao giờ đau đầu vì việc chậm chạp của HDD. Nhưng sẽ phải đau đầu vì cái khác: Túi tiền. Một ổ SSD 120-128GB sẽ không đủ nếu bạn chơi nhiều game. Nâng lên 240-256GB thì giá gấp đôi.

Cách chọn Nguồn – PSU

Nguồn (PSU – Power Supply Unit) rất quan trọng vì nó cung cấp năng lượng cho tất cả các thiết bị khác trong bộ máy tính PC hoạt động. Bạn đừng tưởng chỉ có CPU và VGA là quan trọng nhất, nhưng thực chất nguồn quyết định tuổi thọ của tất cả phần cứng. Khi mua nguồn lần đầu bạn sẽ bối rối bởi không biết nên chọn thương hiệu nguồn nào, công suất bao nhiêu và một số chi tiết khác. Tuy nhiên, bạn phải nhớ một điều rằng không bao giờ tiếc tiền khi mua nguồn. Quan niệm mua nguồn vừa đủ để chạy là sai lầm.

Nguồn PSU

Nguồn là gì?

Nguồn là linh kiện phần cứng có chức năng chuyển dòng điện xoay chiều (AC) thành dòng điện một chiều (DC) và cung cấp cho các linh kiện khác trong bộ PC.

Công suất của nguồn được đo bằng Watts (W). Một chiếc máy tình bình thường sử dụng nguồn từ 300W đến 500W. Đối với các máy tính chơi game cần nguồn từ 500W đến 1000W để cung cấp cho các linh kiện cao cấp.

Các thuật ngữ cần biết

Continuous/Peak power

Nhìn có vẻ khó hiểu nhưng đây là thông số đầu tiên bạn cần kiểm tra khi chọn mua nguồn. Khi chọn nguồn bạn sẽ thấy một số rất to chỉ số công suất, nhưng bạn phải kiểm tra bản thông số chi tiết trên vỏ hộp đó là tổng công suất thật (Total Power), công suất ổn định (Continuous Power), công suất cao nhất (Peak Power). Kiểm tra công suất thật và công suất ổn định để xem có đáp ứng đủ nhu cầu phần cứng của bạn không. Công suất cao nhất không quan trọng. Gặp nguồn chỉ ghi công suất cao nhất, không ghi công suất thật và công suất ổn định thì bạn không nên mua.

Modular/Non-Modular

Có hay không có Modular chỉ khả năng tinh chỉnh của PSU. Loại nguồn fully modular cho bạn toàn quyền tinh chỉnh dây nhợ, thêm bớt thoải mái. Semi modular cũng như loại full nhưng một cụm dây chính như 24-pin hay 8-pin được cố định, bạn chỉ có thể tháo được những cụm dây linh tinh như Molex hay SATA. Loại non-modular là dòng cơ bản, tất cả dây đều gắn cố định và không thể tháo rời. Đây là tính năng đặc trưng để chọn PSU cho đẹp thôi chứ không ảnh hưởng đến hiệu năng.

Tiêu chuẩn 80 Plus

Cơ chế hoạt động của nguồn là chuyển dòng điện AC thành DC, nhưng dòng điện sẽ không được chuyển đổi 100% mà bị thất thoát một chút. Tỷ lệ thất thoát được gán với một chuẩn mực riêng được hãng Ecova Plug Load Solution tạo ra. Tiêu chuẩn 80 Plus có nghĩ là tỷ lệ điện năng chuyển đổi đạt từ 80% trở lên và chia làm các cấp bậc: 80 Plus, 80 Plus Bronze, Silver, Gold, Platinum và Titanium là cao cấp nhất. Mỗi cấp chỉ hơn nhau vài phần trăm tỷ lệ không đáng kể, nên bạn mua nguồn có nhã 80 Plus là được rồi, có thêm Silver hoặc Gold càng tốt.

12V Rail

Rail là đầu ra của nguồn dẫn dòng điện DC cung cấp cho các phần cứng khác. Có nhiều đầu Rail nhưng đầu 12V (Volt) là quan trọng nhất vì cung cấp điện cho CPU và VGA.

Các bước để chọn nguồn cho máy tính chơi game

Bước 1: Chọn hiệu

Lần này chúng tôi không bắt đầu với ngân sách vì như đã nói: Khi mua nguồn thì đừng tiếc tiền. Hãy quan tâm xem các linh kiện khác trong bộ PC cần bao nhiêu điện năng để hoạt động. Cách đơn giản nhất là vào các trang kiểm tra điện năng cần sử dụng như https://pcpartpicker.com/ hoặc https://outervision.com/power-supply-calculator. Từ các trang này bạn có thể tính toán ra công suất tối thiểu nguồn bạn phải có.

Có 3 lưu ý khi tính toán mua nguồn:

– Nguồn nên là linh kiện phần cứng cuối cùng để chọn cho bộ PC để bạn biết chính xác điện năng tối thiểu phải có.

– Chọn nguồn theo công suất thực.

– Luôn mua nguồn có công suất lớn hơn yêu cầu tối thiểu của linh kiện 100W đến 150W để đề phòng sau này nâng cấp linh kiện thì không cần nâng cấp nguồn.


TIN TỨC CÔNG NGHỆ
ĐIỀU KIỆN TRẢ GÓP HDSAIGON

ĐIỀU KIỆN TRẢ GÓP HDSAIGON

Gói hỗ trợ vay ưu đãi: - Khoản vay lên đến 100 triệu đồng - Thủ tục cực kì đơn giản: bản sao CMND và Hộ khẩu - Xét duyệt...
RTX 4060/4060 Ti chính thức: Mạnh hơn đời cũ khoảng 70%, giá từ 299 đến 499 USD

RTX 4060/4060 Ti chính thức: Mạnh hơn đời cũ khoảng 70%, giá từ 299 đến 499 USD

Mình sẽ đánh giá 4060 Ti hiện tại ở mức 6.5/10 với những gì hiệu năng nó đang chứng tỏ. Hi vọng trong tương lai, sẽ có các bản...
HƯỚNG DẪN BUILD PC NĂM 2024 MỚI NHẤT

HƯỚNG DẪN BUILD PC NĂM 2024 MỚI NHẤT

Năm mới sắp đến các anh em game thủ đã chuẩn bị sẵn tinh thần và kinh tế để ắm cho mình một bộ PC về để chơi game chưa ạ!!...
GIỮA CPU VÀ GPU THÌ LINH KIỆN NÀO QUAN TRỌNG HƠN?

GIỮA CPU VÀ GPU THÌ LINH KIỆN NÀO QUAN TRỌNG HƠN?

Bạn phân vân không viết build PC bắt đầu từ đâu? Không biết chọn linh kiện ra sao hay như thế nào cho phù hợp với nhu cầu bản...

Hotline

Nguyễn Thắng :0937485353

Bảo Hành

0915 484 704 - Hùng

Kinh doanh

Anh Tuấn

Kinh Doanh 2

Hoàng Nam

Kỹ Thuật

0937 787 897 - Cử

Giao Hàng

0705.515.901 Tuấn

ĐÃ THÊM SẢN PHẨM VÀO GIỎ HÀNG